Skip to Content

Nhận thức số

Thể chế số

Hạ tầng số

Nhân lực số

An toàn thông tin mạng

Hoạt động chuyển đổi số

Asset Publisher Asset Publisher

Ban hành Sổ tay hướng dẫn triển khai Kế hoạch số 02 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ

Để góp phần thúc đẩy triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW có hiệu quả, Văn phòng Trung ương Đảng đã ban hành Văn bản số 15662-CV/VPTW về việc hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Theo đó, Văn phòng Trung ương Đảng - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo gửi tới các cơ quan, địa phương "Sổ tay hướng dẫn triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị" để kịp thời triển khai thực hiện tại cơ quan, địa phương.

Sổ tay hướng dẫn được chia làm 4 phần, 10 chương, gồm:

Chương 1 là chương thống nhất nhận thức trong toàn hệ thống chính trị về tầm quan trọng, tính cấp bách và các mục tiêu cốt lõi của Kế hoạch số 02, đảm bảo mọi hành động đều hướng về một mục tiêu chung, một tinh thần chỉ đạo xuyên suốt.

Chương 2 đưa ra mô hình tổng thể, khái quát các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Kế hoạch, giúp các cấp, các ngành nắm vững “phải làm gì” để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Các nhiệm vụ được cấu trúc thành 6 nhóm giải pháp trụ cột và 3 giải pháp đột phá mang tính dẫn dắt.

Ở chương 3, các mô hình tổ chức để triển khai Kế hoạch 02 được mô tả chi tiết, làm rõ vai trò, nhiệm vụ và mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, các cơ quan, đơn vị. Đây là “bản đồ tác chiến” giúp tất cả các bên liên quan hiểu rõ vị trí, trách nhiệm của mình trong một cơ chế vận hành tổng thể.

Ở các chương tiếp theo mô tả quy trình vận hành cốt lõi của Trung tâm chỉ huy và các bên liên quan; Hướng dẫn tác nghiệp chính thức; Vai trò, trách nhiệm và phương thức hoạt động của 6 nhóm công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương; Vai trò, trách nhiệm và quy trình làm việc của các đồng chí được cử làm dầu mối tại các Bộ, ngành và cơ quan Trung ương trong các khối Đảng, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; Cẩm nang hướng dẫn dành cho cấp tỉnh, cấp xã và cho doanh nghiệp cung cấp giải pháp.

Về nội dung Kế hoạch số 02, Hướng dẫn cung cấp đầy đủ các mẫu kế hoạch triển khai chi tiết của địa phương, mẫu quyết định thành lập tổ công tác cấp tỉnh; tổ công tác đối ứng triển khai kế hoạch; tổ ứng cứu công nghệ và nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại xã, phường, thị trấn; mẫu kịch bản chuyển đổi hệ thống; mẫu kịch bản vận hành sau sáp nhập; mẫu báo cáo số liệu hàng ngày; danh mục các thủ tục hành chính trọng yếu cần ưu tiên; danh sách các nhiệm vụ theo cơ quan chủ trì; danh sách các đầu mối liên hệ và sơ đồ tổng thể mô hình tổ chức, giám sát, điều hành…)./.

Tải chi tiết file Sổ tay hướng dẫn triển khai Kế hoạch số 02 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ: Tại đây


Sở Y tế Hà Nội: Cải cách hành chính là trọng tâm, xuyên suốt, tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số

Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra trong bối cảnh cả nước nói chung và địa phương nói riêng ngày càng phát triển, là tiền đề quan trọng bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Với tinh thần đó, Đảng bộ Cơ quan Sở Y tế Hà Nội tiếp tục đổi mới toàn diện phương thức lãnh đạo của cấp ủy, đảm bảo tuyệt đối, toàn diện, phát huy vai trò hạt nhân chính trị của Đảng bộ, xây dựng Đảng bộ tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ; các tổ chức đoàn thể trong sạch vững mạnh.

Từng bước chuẩn hóa hệ thống thủ tục hành chính

Ngay từ đầu năm 2025, Sở Y tế Hà Nội đã thể hiện rõ quyết tâm thực hiện cải cách hành chính thông qua việc rà soát, tinh gọn, chuẩn hóa hệ thống thủ tục hành chính. Thực hiện nhiệm vụ được UBND thành phố Hà Nội giao về việc thực hiện các nội dung liên quan đến công bố, công khai, thực hiện các thủ tục hành chính, Sở Y tế đã tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 95/QĐ-TTPVHCC ngày 14/02/2025 về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở Y tế thành phố Hà Nội.

Theo đó, có tổng số 127 thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở Y tế. Sở Y tế đã phân công cho các phòng chuyên môn, các đơn vị có liên quan xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với 127/127 thủ tục được công bố. Trong đó, có 91 thủ tục thực hiện tại cơ quan Sở Y tế; 4 thủ tục thực hiện tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội; 13 thủ tục thực hiện tại Trung tâm Giám định Y khoa; 8 thủ tục thực hiện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; 6 thủ tục thực hiện tại
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; 3 thủ tục thực hiện tại cấp huyện; 2 thủ tục thực hiện tại cấp xã.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung rà soát, hoàn thành xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính. 

Sở Y tế chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị liên quan tập trung rà soát, hoàn thành xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong từng bước, từng giai đoạn đối với các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan trong thành phố. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời xem xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của tổ chức, công dân về các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý. Sau khi thủ tục hành chính được thành phố ban hành, Sở Y tế đã thực hiện niêm yết công khai các Quyết định công bố các thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của Sở Y tế và trên Cổng dịch vụ công của thành phố theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Trên cơ sở Danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã được công bố, ngành y tế phối hợp với các đơn vị liên quan trong tổ chức triển khai thực hiện, vận động người dân, tổ chức lựa chọn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, phấn đấu 100% người dân, tổ chức lựa chọn và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung rà soát, hoàn thành xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh chuyển đổi số hướng tới hệ thống y tế thông minh, hiện đại

Với mục tiêu không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, thời gian qua, ngành Y tế Hà Nội không ngừng thực hiện các giải pháp hiệu quả đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số các hoạt động quản trị bệnh viện và quản lý khám chữa bệnh, góp phần xây dựng hệ thống y tế thông minh, hiện đại, chuyên nghiệp.

Việc triển khai bệnh án điện tử (BAĐT) đang được xem là bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số y tế. Không chỉ giúp giảm tải giấy tờ, tiết kiệm chi phí, BAĐT còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh, cơ sở y tế và toàn hệ thống quản lý.

TS.BS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội thẩm định triển khai BAĐT tại Bệnh viện Nhi Hà Nội.

BAĐT là hệ thống quản lý toàn bộ thông tin sức khỏe của người dân trong quá trình khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, bao gồm thông tin cá nhân, lịch sử khám bệnh, kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và đơn thuốc... được lưu trữ, cập nhật liên tục bằng phương tiện điện tử.

Bên cạnh lợi ích đối với người dân, BAĐT còn giúp cơ sở y tế tiết kiệm chi phí vận hành và bảo quản hồ sơ giấy. Tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, BAĐT được bắt đầu triển khai thí điểm từ năm 2021, trong bối cảnh ngành y tế vẫn đang căng mình chống dịch Covid-19, bệnh viện đã nỗ lực không ngừng triển khai hạ tầng, đào tạo nhân lực, hướng dẫn người bệnh… thực hiện số hóa hồ sơ bệnh án điện tử, tiến tới triển khai bệnh án điện tử tại tất cả các cơ sở y tế.

Theo suckhoedoisong.vn


Goal & Orientation

>50%

Hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ; 80% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính..

40%

Người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính quyền điện tử thành phố được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất từ hệ thống Trung ương.

100%

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên cổng Dịch vụ công quốc gia.

90%

90% hồ sơ công việc tại cấp thành phố, 80% hồ sơ công việc tại cấp quận, huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp phường, xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm công việc có nội dung mật).

80%

80% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) của các cơ quan hành chính nhà nước được cập nhật, chia sẻ trên Hệ thống thông tin báo cáo thành phố và kết nối hệ thống báo cáo quốc gia.

25% GRDP

Kinh tế số chiếm 25% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%

4G/5G

Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh

100%

Dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động

100%

hồ sơ công việc tại Bộ Y tế, Sở Y tế; 90% hồ sơ công việc của phòng y tế huyện được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước)

95%

Người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử

50%

Số bệnh viện trên toàn quốc chuyển đối số thành công, triển khai hồ sơ bệnh án điện tử không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử không dùng tiền mặt.