Skip to Content

Nhận thức số

Thể chế số

Hạ tầng số

Nhân lực số

An toàn thông tin mạng

Hoạt động chuyển đổi số

Asset Publisher Asset Publisher

Tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, tăng tốc cải cách hành chính

Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác cải cách hành chính đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7/2025.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long báo cáo tại phiên họp

Tại phiên họp lần thứ 3 của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 diễn ra sáng 20/7, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long đã báo cáo về kết quả thực hiện cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

Thứ trưởng Trương Hải Long cho biết, trong 6 tháng đầu năm, các bộ, ngành, địa phương đã ban hành 2.758 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc và triển khai cải cách hành chính. Khối các bộ, ngành Trung ương đã thực hiện được 247/586 nhiệm vụ cải cách hành chính, đạt tỷ lệ 42,15%; khối địa phương đã thực hiện được 1.407/3.123 nhiệm vụ về cải cách hành chính, đạt tỷ lệ 45,05%.

Trên lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo nhằm phục vụ quá trình sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp đã bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn theo đúng chỉ đạo tại các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Thực hiện Nghị quyết 66 của Chính phủ, các bộ, ngành đã cắt giảm 872 thủ tục hành chính và 90 điều kiện kinh doanh. 13/14 bộ, cơ quan đã cập nhật, công khai kết quả thống kê, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. 9/14 bộ đã xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Cùng với cải cách thể chế, các bộ, ngành, địa phương cũng đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. VPCP đã phối hợp với các bộ, cơ quan công khai danh sách chi tiết 2.045 thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong đó, thủ tục đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp bộ là 1.200 thủ tục, của cấp tỉnh là 939 thủ tục, của cấp xã là 275 thủ tục.

Các bộ, ngành cũng đã tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình được trên 727 thủ tục hành chính trên tổng số 1.200 thủ tục hành chính đủ điều kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành, đã đạt được tỷ lệ là 60%.

Rà soát vị trí việc làm, đánh giá công chức theo kết quả đầu ra

Về tổ chức bộ máy, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức các cơ quan hành chính, ban hành nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành. Các địa phương cũng đã tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bắt đầu vận hành từ 1/7/2025.

Song song với đó, việc phân cấp, phân quyền tiếp tục được đẩy mạnh. Tính đến 15/7, Chính phủ đã ban hành 29 nghị định về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền; các bộ, ngành ban hành 63 thông tư. Theo đó, 1.248 nhiệm vụ được phân định thẩm quyền và 1.065 nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền từ các bộ, ngành Trung ương chuyển cho chính quyền địa phương.

Trong lĩnh vực cải cách chế độ công vụ, công chức, Chính phủ đã ban hành 13 nghị định liên quan đến các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, Bộ Nội vụ đã ban hành theo thẩm quyền 10 thông tư để kịp thời thể chế hóa các chủ trương của Đảng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Về thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp theo Nghị định số 178 và Nghị định 67, tính đến ngày 17/7, tổng số người đã có quyết định nghỉ việc là 83.399 người; tổng số đã nghỉ việc là 75.871 người (nghỉ hưu và nghỉ thôi việc).

Về cải cách tài chính công, theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết ngày 30/6, ước thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước là hơn 268.000 tỷ đồng, đạt 32,46% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn cùng kỳ của năm 2024 cả về số tiền đối cũng như tỷ lệ phần trăm.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong nửa đầu năm, nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới tiếp tục được đặt ra với yêu cầu cao hơn, toàn diện và thực chất hơn.

Thứ trưởng Trương Hải Long nhấn mạnh, trong 6 tháng cuối năm, các bộ, ngành, địa phương sẽ tập trung thực hiện toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ cải cách hành chính, chuẩn bị tổng kết Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 và xây dựng chương trình giai đoạn 2026-2030.

Trọng tâm là hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật để tháo gỡ các điểm nghẽn phát triển kinh tế, triển khai 4 nghị quyết trụ cột của Bộ Chính trị.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt là tiếp tục tập trung đẩy mạnh số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Đồng thời tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc và tổ chức vận hành đồng bộ, hiệu quả của chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống pháp lý và tăng cường kiểm tra, theo dõi, xử lý các vướng mắc trong hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp, phục vụ người dân, doanh nghiệp

Triển khai đồng bộ Luật Cán bộ, công chức đã được Quốc hội thông qua và Luật Viên chức sửa đổi dự kiến trình Quốc hội tháng 10/2025. Rà soát vị trí việc làm, đổi mới đánh giá cán bộ, công chức theo kết quả sản phẩm đầu ra trên cơ sở vị trí việc làm, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, đặc biệt là đối với cán bộ, công chức cấp xã để đảm bảo vận hành chính quyền địa phương hai cấp thuận lợi.

Ngoài ra, đổi mới thực hiện tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 111/2025/NĐ-CP ngày 22/5/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 quy định cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập; tăng cường xã hội hóa dịch vụ công với các giải pháp hiệu quả thiết thực...

Theo baochinhphu.vn


Trí tuệ nhân tạo giúp tối ưu phác đồ điều trị tật khúc xạ

Trong thời đại 4.0, AI trở thành một công cụ đắc lực để bác sĩ, phẫu thuật viên lựa chọn giải pháp điều trị tật khúc xạ tốt nhất cho từng bệnh nhân.

Không còn "công thức điều trị chung" cho tất cả

MS-39 sử dụng công nghệ OCT phân tích giác mạc chính xác đến từng chi tiết, phù hợp với các giải pháp điều trị cá nhân hóa cao cấp

Cũng như dấu vân tay, giác mạc mỗi người là độc nhất với cấu trúc, hình dạng và khả năng khúc xạ ánh sáng khác nhau. Do đó, việc điều trị tật khúc xạ đòi hỏi một giải pháp điều trị cá nhân hóa thay vì dùng công thức chung cho tất cả bệnh nhân.

Trước đây, bác sĩ cần phân tích thủ công hàng chục bản đồ giác mạc, tham chiếu nhiều chỉ số rời rạc để đưa ra chẩn đoán. Giờ đây, bài toán đã được giải quyết với công nghệ AI. AI đóng vai trò như "con mắt thứ ba" giúp bác sĩ thấy rõ hơn, hiểu sâu hơn và điều chỉnh chính xác hơn từng phác đồ điều trị.

Tại Bệnh viện Mắt Quốc tế DND, các thiết bị tích hợp AI như máy OCT SCHWIND MS-39, Oculus Pentacam HR hay IOL Master 700 được đồng bộ, kết nối với hệ thống máy mổ, đảm bảo tính chính xác, liền mạch trong quá trình điều trị, tăng độ an toàn và hiệu quả cho mỗi ca phẫu thuật.

Với khả năng tự động tổng hợp và phân tích với độ chính xác đến hàng triệu điểm ảnh, hệ thống chụp bản đồ và đo sinh trắc học giác mạc giúp bác sĩ xây dựng giải pháp điều trị phù hợp – từ chọn phương pháp mổ đến dự báo kết quả thị lực sau mổ. Đây là bước tiến quan trọng trong điều trị tật khúc xạ cá nhân hóa, khẳng định cam kết của DND trong ứng dụng công nghệ nhằm mang lại chất lượng thị giác toàn diện cho bệnh nhân.

Customize Sight DND - Giải pháp điều trị thị lực theo "vân tay" thị giác

Bác sĩ Đặng Thị Như Quỳnh - Phó Giám đốc BV Mắt Quốc tế DND thăm khám cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật tật khúc xạ

Customize Sight DND là giải pháp điều trị tật khúc xạ được thiết kế riêng cho từng đôi mắt – mang lại chất lượng thị giác tối ưu và trải nghiệm điều trị vượt mong đợi. Đây là thành quả từ hành trình 20 năm điều trị nhãn khoa của DND, kết hợp giữa kinh nghiệm thực tiễn, nền tảng chuyên môn vững vàng của đội ngũ bác sĩ, và việc ứng dụng công nghệ hàng đầu.

Theo đó, tại DND, mỗi bệnh nhân khi đến thăm khám và điều trị tật khúc xạ đều sẽ trải qua quy trình 8 bước khám chuyên sâu trước mổ, được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao cùng hệ thống máy móc, thiết bị đo, khám hiện đại, từ đó xây dựng nên một lộ trình điều trị chuẩn xác và tối ưu nhất cho từng trường hợp.

Giải pháp Customize Sight DND là sự tổng hòa của 3 yếu tố:

Hệ thống máy móc công nghệ hiện đại, gồm các thiết bị đo khám chuyên sâu giúp phân tích dữ liệu mắt chính xác tới hàng triệu điểm ảnh; hệ thống sinh trắc học giác mạc - đo lường các thông số chính xác bao gồm độ dày, độ cong, và cấu trúc của giác mạc. Từ đó có thể đánh giá tình trạng giác mạc, chẩn đoán các bệnh lý liên quan, và giúp bác sĩ lựa chọn phương pháp phẫu thuật khúc xạ phù hợp nhất.

Chuyên môn cao: Với hơn 20 năm kinh nghiệm phẫu thuật khúc xạ, đội ngũ bác sĩ DND sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp và đảm bảo an toàn tối đa cho từng bệnh nhân.

Tính cá nhân hóa: Điểm nổi bật lớn nhất của giải pháp Customize Sight DND là khả năng cá nhân hóa phác đồ điều trị cho từng đôi mắt bởi phương pháp điều trị được lựa chọn dựa trên tình trạng mắt, mong muốn, phong cách sống và khả năng tài chính của từng bệnh nhân.

Customize Sight DND được áp dụng đồng bộ với tất cả phương pháp phẫu thuật tật khúc xạ tại DND như Femto-Lasik, SmartsurfACE, CLEAR/SMILE hay SMILE Pro. Đây là cam kết của DND trong việc nâng cao chất lượng thị giác toàn diện để mỗi bệnh nhân sau điều trị không chỉ "nhìn rõ" mà còn thực sự thoải mái và hài lòng với thị lực mới.

Từ nay tới 31/08/2025, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND triển khai chương trình Summer Smiledays DND 2025 với ưu đãi đặc biệt cho người trẻ như: Giảm tới 49% chi phí phẫu thuật TKX; miễn phí khám chuyên sâu trước mổ; tặng thêm 1 triệu đồng dành riêng cho học sinh, sinh viên; hỗ trợ cho bệnh nhân ở xa chi phí di chuyển tới 8 triệu đồng./.

Theo baochinhphu.vn


Goal & Orientation

>50%

Hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ; 80% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính..

40%

Người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính quyền điện tử thành phố được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất từ hệ thống Trung ương.

100%

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên cổng Dịch vụ công quốc gia.

90%

90% hồ sơ công việc tại cấp thành phố, 80% hồ sơ công việc tại cấp quận, huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp phường, xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm công việc có nội dung mật).

80%

80% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) của các cơ quan hành chính nhà nước được cập nhật, chia sẻ trên Hệ thống thông tin báo cáo thành phố và kết nối hệ thống báo cáo quốc gia.

25% GRDP

Kinh tế số chiếm 25% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%

4G/5G

Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh

100%

Dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động

100%

hồ sơ công việc tại Bộ Y tế, Sở Y tế; 90% hồ sơ công việc của phòng y tế huyện được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước)

95%

Người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử

50%

Số bệnh viện trên toàn quốc chuyển đối số thành công, triển khai hồ sơ bệnh án điện tử không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử không dùng tiền mặt.