Truy cập nội dung luôn

Nhận thức số

Thể chế số

Hạ tầng số

Nhân lực số

An toàn thông tin mạng

Hoạt động chuyển đổi số

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Kế hoạch 02-KH/BCĐTW khơi thông động lực vì một quốc gia thịnh vượng và hùng mạnh

Thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả, theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, với 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động  từ ngày 1/7/2025. Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ra đời không chỉ là một văn bản hành chính, mà là một Kế hoạch hành động, một mệnh lệnh đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của toàn bộ hệ thống chính trị đề góp phần vận hành bộ máy hiệu quả, thông suốt, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Chúng ta đang ở trong một giai đoạn có ý nghĩa lịch sử, thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ chiến lược quan trọng, cấp bách, trong đó có nhiệm vụ sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả và đẩy mạnh toàn diện công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Hai nhiệm vụ này có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau. Bộ máy tinh gọn chỉ có thể vận hành hiệu quả trên nền tảng số và chuyển đổi số chính là công cụ, là phương thức đột phá để tái cấu trúc và hiện đại hóa phương thức hoạt động của bộ máy.

Trước yêu cầu cấp bách đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo Trung ương) đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị. Đây là lần đầu tiên có kế hoạch về chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, thống nhất trong các cơ quan hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương;

 Kế hoạch này không chỉ là một văn bản hành chính, mà là một kế hoạch hành động, một mệnh lệnh đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của toàn bộ hệ thống chính trị. Tầm quan trọng chiến lược của Kế hoạch này không chỉ nằm ở việc đảm bảo bộ máy mới vận hành thông suốt từ ngày 01/7/2025, mà còn là bước đi then chốt để hiện thực hóa các mục tiêu trong Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, tạo ra sự chuyển biến lớn về năng lực quản trị quốc gia, năng lực cạnh tranh và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

   Để bảo đảm thực hiện thắng lợi Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị cần quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo: “Thống nhất nhận thức, đồng bộ hành động, giám sát liên tục, hiệu quả thực chất”:

1- Thống nhất nhận thức: Mọi cấp, mọi ngành phải hiểu rõ đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, không phải là công việc của riêng ngành nào, cấp nào.

2- Đồng bộ hành động: Phải có sự vào cuộc của cả khối Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ Trung ương đến cơ sở, tạo thành một sức mạnh tổng hợp.

3- Giám sát liên tục: Mọi hoạt động phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, theo thời gian thực để kịp thời phát hiện và tháo gỡ khó khăn.

 4- Hiệu quả thực chất: Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và hiệu quả vận hành của bộ máy làm thước đo cao nhất, chấm dứt triệt để bệnh hình thức, thành tích.

Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, các ban, bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, hành động quyết liệt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hướng dẫn triển khai Kế hoạch số 02 được chia làm 4 phần, 10 chương

Chương 1 là chương thống nhất nhận thức trong toàn hệ thống chính trị về tầm quan trọng, tính cấp bách và các mục tiêu cốt lõi của Kế hoạch số 02, bảo đảm mọi hành động đều hướng về một mục tiêu chung, một tinh thần chỉ đạo xuyên suốt.

Chương 2 đưa ra mô hình tổng thể, khái quát các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của kế hoạch, giúp các cấp, các ngành nắm vững “phải làm gì” để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Các nhiệm vụ được cấu trúc thành 6 nhóm giải pháp trụ cột và 3 giải pháp đột phá mang tính dẫn dắt.

Ở chương 3, các mô hình tổ chức để triển khai Kế hoạch 02 được mô tả chi tiết, làm rõ vai trò, nhiệm vụ và mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, các cơ quan, đơn vị. Đây là “bản đồ tác chiến” giúp tất cả các bên liên quan hiểu rõ vị trí, trách nhiệm của mình trong một cơ chế vận hành tổng thể.

Ở các chương tiếp theo mô tả quy trình vận hành cốt lõi của Trung tâm chỉ huy và các bên liên quan; cẩm nang hành động cho các đối tượng (cẩm nang hành động dành cho trung tâm chỉ đạo, giám sát, điều hành; cẩm nang dành cho 6 nhóm công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương; cẩm nang dành cho đầu mối các bộ, ngành, cơ quan trung ương; cẩm nang dành cho cấp tỉnh, cấp xã và cho doanh nghiệp cung cấp giải pháp).

Về nội dung kế hoạch, hướng dẫn cung cấp đầy đủ các mẫu kế hoạch triển khai chi tiết của địa phương, mẫu quyết định thành lập tổ công tác cấp tỉnh; tổ công tác đối ứng triển khai kế hoạch; tổ ứng cứu công nghệ và nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại xã, phường, thị trấn; mẫu kịch bản chuyển đổi hệ thống; mẫu kịch bản vận hành sau sáp nhập; mẫu báo cáo số liệu hàng ngày; danh mục các thủ tục hành chính trọng yếu cần ưu tiên; danh sách các nhiệm vụ theo cơ quan chủ trì; danh sách các đầu mối liên hệ và sơ đồ tổng thể mô hình tổ chức, giám sát, điều hành…).

Sổ tay hướng dẫn triển khai Kế hoạch số 02 là cuốn cẩm nang quý cho các cán bộ lãnh đạo, những cán bộ làm công tác chuyển đổi số ở các đảng ủy bộ, ngành, cơ quan, các tỉnh, thành phố.

Sổ tay hướng dẫn được ban hành nhanh chóng, kịp thời, hết sức cần thiết trước thời điểm quan trọng, mang tính lịch sử nhằm khơi thông động lực quốc gia, xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiện đại, vì một quốc gia thịnh vượng và hùng mạnh.

Trích nguồn: Sổ tay hướng dẫn triển khai KH 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh hiệu quả, đáp ứn yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Phòng Hỗ trợ khách hàng


Mục tiêu & Định hướng

>50%

Hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ; 80% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính..

40%

Người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính quyền điện tử thành phố được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất từ hệ thống Trung ương.

100%

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên cổng Dịch vụ công quốc gia.

90%

90% hồ sơ công việc tại cấp thành phố, 80% hồ sơ công việc tại cấp quận, huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp phường, xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm công việc có nội dung mật).

80%

80% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) của các cơ quan hành chính nhà nước được cập nhật, chia sẻ trên Hệ thống thông tin báo cáo thành phố và kết nối hệ thống báo cáo quốc gia.

25% GRDP

Kinh tế số chiếm 25% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%

4G/5G

Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh

100%

Dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động

100%

hồ sơ công việc tại Bộ Y tế, Sở Y tế; 90% hồ sơ công việc của phòng y tế huyện được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước)

95%

Người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử

50%

Số bệnh viện trên toàn quốc chuyển đối số thành công, triển khai hồ sơ bệnh án điện tử không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử không dùng tiền mặt.