Truy cập nội dung luôn

Nhận thức số

Thể chế số

Hạ tầng số

Nhân lực số

An toàn thông tin mạng

Hoạt động chuyển đổi số

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức: Chuyển đổi số bắt đầu từ đổi mới tư duy

Với mục tiêu đồng bộ hóa dữ liệu - nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và phương châm lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức xác định chuyển đổi số không chỉ là yêu cầu bắt buộc, mà còn là cơ hội để cải tiến chất lượng dịch vụ, xây dựng bệnh viện thông minh trong tương lai.

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), ngành Y tế Hà Nội nói chung và Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức nói riêng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được giao.

Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số.

Đề án 06 được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là động lực thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia trên nhiều lĩnh vực, trong đó có y tế. Việc triển khai thành công Đề án không chỉ góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả mà còn nâng cao chất lượng phục vụ người dân, hướng tới xây dựng “Chính phủ số”, “công dân số” và “xã hội số” hiện đại, toàn diện.

Trong Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, ngành Y tế Hà Nội được giao nhiệm vụ thực hiện liên thông các cơ sở dữ liệu ngành với cơ sở dữ liệu quốc gia. Đặc biệt là liên thông dữ liệu phục vụ các nhóm dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm: Liên thông dữ liệu Giấy chứng sinh, Giấy báo tử và Giấy khám sức khỏe lái xe được cấp tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội... Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức đã xác định việc triển khai Đề án 06 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và xuyên suốt. Trên cơ sở đó, Bệnh viện đã khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với thực tiễn hoạt động, phân công rõ người, rõ việc, ban hành các văn bản hướng dẫn và chỉ đạo cụ thể đến từng khoa, phòng.

Cùng với việc nâng cao nhận thức, Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền đến cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị cũng như người dân khi đến khám chữa bệnh. Thông qua các hình thức như loa phát thanh nội viện, thông báo tại bàn tiếp đón, hướng dẫn trực tiếp... Bệnh viện đã phổ biến rộng rãi những lợi ích, tính cấp thiết và các bước thực hiện khi sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám chữa bệnh.

Nhằm tạo thuận lợi cho việc tiếp nhận, tra cứu và xác thực thông tin người bệnh, bệnh viện đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số. Nổi bật là việc đưa vào sử dụng 3 máy KIOS lấy số tự động được tích hợp đầu đọc mã QR trên CCCD gắn chíp, giúp tự động hóa quy trình tiếp đón bệnh nhân, giảm thời gian chờ đợi, hạn chế sai sót trong khâu nhập liệu.

Việc sử dụng CCCD gắn chíp thay cho thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Theo thống kê, trung bình mỗi tháng, Bệnh viện ghi nhận trên 200 lượt người bệnh đăng ký khám bằng CCCD gắn chíp, chiếm khoảng 2/3 tổng số bệnh nhân đến khám. Đồng thời, bệnh viện cũng đã triển khai thành công việc liên thông dữ liệu cấp Giấy khám sức khỏe lái xe với hệ thống dữ liệu quốc gia – một trong những nhóm dịch vụ công trọng tâm trong Đề án 06.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng trong quá trình triển khai, Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc như còn tỷ lệ một số CCCD gắn chip chưa được tích hợp thông tin thẻ BHYT hoặc bị lỗi dữ liệu khi quét thông tin. Một số trường hợp xảy ra sai lệch dữ liệu cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, mã số hưởng BHYT, địa chỉ, gây khó khăn cho việc tiếp nhận và đối soát thông tin. Hơn nữa, do thói quen của người dân vẫn còn giữ nếp cũ, mang thẻ BHYT giấy khi đi khám, không mang CCCD, hoặc CCCD chưa gắn chíp.

Trước thực tế đó, Bệnh viện đã và đang chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để rà soát, cập nhật, điều chỉnh thông tin người bệnh. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn người dân sử dụng CCCD gắn chíp khi đi khám chữa bệnh, nhằm giảm thiểu các thủ tục hành chính và tăng tính chính xác trong quản lý hồ sơ y tế.

Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng tỷ lệ người bệnh sử dụng CCCD gắn chíp khi đến khám chữa bệnh. Tích cực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế về kỹ năng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực ứng dụng các nền tảng số trong công việc chuyên môn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, đảm bảo dữ liệu y tế được kết nối, chia sẻ an toàn, chính xác và đồng bộ…

Việc triển khai hiệu quả Đề án 06 tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức đã và đang góp phần tạo nền tảng quan trọng cho việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hiện đại hóa quy trình quản lý bệnh viện, đồng thời thể hiện sự cam kết mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số y tế, vì lợi ích thiết thực của người dân.

Nguồn laodongthudo.vn


Mục tiêu & Định hướng

>50%

Hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ; 80% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính..

40%

Người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính quyền điện tử thành phố được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất từ hệ thống Trung ương.

100%

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên cổng Dịch vụ công quốc gia.

90%

90% hồ sơ công việc tại cấp thành phố, 80% hồ sơ công việc tại cấp quận, huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp phường, xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm công việc có nội dung mật).

80%

80% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) của các cơ quan hành chính nhà nước được cập nhật, chia sẻ trên Hệ thống thông tin báo cáo thành phố và kết nối hệ thống báo cáo quốc gia.

25% GRDP

Kinh tế số chiếm 25% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%

4G/5G

Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh

100%

Dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động

100%

hồ sơ công việc tại Bộ Y tế, Sở Y tế; 90% hồ sơ công việc của phòng y tế huyện được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước)

95%

Người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử

50%

Số bệnh viện trên toàn quốc chuyển đối số thành công, triển khai hồ sơ bệnh án điện tử không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử không dùng tiền mặt.